Khâu Nhục Tiên Yên

Mã SP: MN2000K2262

Giá: Liên hệ

Thông tin sản phẩm:

Cần mua:

Tiên Yên là huyện miền núi nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh. Huyện tập trung 14 dân tộc trong số 22 dân tộc anh em của cả tỉnh Quảng Ninh, với địa hình trải rộng trên cả 3 vùng miền núi, đồng bằng và ven biển của tỉnh. Huyện có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tập trung nhiều đặc sản địa phương như gà đồi Tiên Yên, miến dong, mật ong, kẹo lạc hồng... hay các loại bánh của đồng bào các dân tộc Tày, dân tộc Dao như bánh gio, bánh cốc mò, bánh tài lồng ệt, bánh tày nhân lá hồng… Trong số đó, không thể không nhắc đến đặc sản khâu nhục của người dân đất Tiên Yên.

Khâu nhục hay còn gọi là Nằm khâu, được biết đến là món ăn truyền thống của người Quảng Đông, Trung Quốc và được du nhập vào Việt Nam. Tên "khâu nhục" xuất phát từ phiên âm tiếng Hoa. Trong đó, "khâu" có nghĩa là "hấp đến mềm rục", còn "nhục" có nghĩa là "thịt", do đó nếu dịch đúng có thể hiểu là "Thịt được hấp đến chín nhừ”. Hiện tại Việt Nam có 2 món khâu nhục nổi tiếng và được biến tấu theo những hương vị khác nhau, đó là khâu nhục Lạng Sơn và khâu nhục Tiên Yên của Quảng Ninh. Trải qua thời gian, hiện khâu nhục được coi là món ăn không thể thiếu trong các ngày lễ, tết của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng.

Khâu nhục có nhiều cách chế biến khác nhau theo từng vùng miền, tuy nhiên có một điểm chung đều là món ăn được làm từ thịt lợn được hấp cách thuỷ chín nhừ cùng các gia vị. Nguyên liệu chiếm vai trò rất quan trọng để làm nên thành công của món khâu nhục. Để có được miếng thịt làm khâu nhục ngon, nguyên liệu chính phải là thịt ba chỉ có ba tầng là nạc, một tầng là mỡ, lợn không được quá gầy, hoặc quá béo và kết hợp cùng các gia vị khác. Thịt làm khâu nhục phải rõ nguồn gốc, đặt người cung cấp ổn định, rửa thật sạch bằng nước sông, sau đó cho vào nồi luộc kỹ, chừng 20-25 phút thì vớt ra, chờ nguội thì thái thành từng miếng để tẩm gia vị. Gia vị để làm ra món khâu nhục gồm có: Thàu xôi; hành, tỏi; địa liền; thảo quả; phùi nhủi (đậu phụ); chăm chắm (chanh muối); mắm, muối, mì chính; xì dầu; mật ong và dầu ăn. Trong đó, thứ không thể thiếu là thàu xôi - là gia vị chính. Loại này phải được ủ, nén hàng năm mới sử dụng được.

Khâu nhục Tiên Yên hiện là một trong 4 sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc xây dựng thương hiệu dưới hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý. Trong năm 2017, khâu nhục Tiên Yên đã được thẩm định và công nhận là sản phẩm OCOP được xếp hạng 4 sao của Tiên Yên

SẢN PHẨM/ PRODUCT                  Khâu Nhục Tiên Yên                 
NƠI CANH TÁC/ FARM  
GIẤY CHỨNG NHẬN/CERT. OCOP
MÃ SỐ GCN/ Cert. No  
ĐƠN VỊ CHỨNG NHẬN/ CERT. ORG Quảng Ninh
NGUỒN GỐC GIỐNG, NGUYÊN LIỆU/ VARIETY  
SẢN LƯỢNG DỰ KIẾN NĂM/EXPECTED HARVEST YIELD  
NHÀ SẢN XUẤT, BAO GÓI/ PRODUCER HTX Dịch Vụ Kỹ Thuật Nông Nghiệp Phú Gia
ĐỊA CHỈ/ ADDRESS

Phố Lý Thường Kiệt – Thị trấn Tiên Yên – huyện Tiên Yên – Quảng Ninh.

NGƯỜI ĐẠI DIỆN / PRESENTATIVE

Lê Thị Hương,

CHỨC VỤ/ POSITION Người điều hành sản xuất
MÃ SỐ THUẾ/ TAX CODE  
SỐ TÀI KHOẢN VÀ NGÂN HÀNG / BANK ACCOUNT  
THÔNG TIN LIÊN HỆ/ PHONE/MAIL/WEB

0904876033

SỐ HỘ THAM GIA / NUMBER OF PARTICIPATING HOUSEHOLDS  
DIỆN TÍCH/ AREA  
LIỆT KÊ SẢN PHẨM/ PRODUCTS  
THÔNG TIN KHÁC (NẾU CÓ)/ OTHER INFOMATION  

Hình ảnh kèm theo:

 

 

Sản phẩm cùng loại

Sản phẩm nổi bật

Vui lòng chờ